OXY HOẠT TÍNH nguyên nhân gây lão hóa và mối quan hệ với gốc tự do

OXY HOẠT TÍNH nguyên nhân gây lão hóa và mối quan hệ với gốc tự do

Không phải ai cũng biết, nguyên nhân hàng đầu gây nên sự lão hóa tế bào chính là do tác nhân của OXY HOẠT TÍNH. Vậy Oxy hoạt tính là gì? Tại sao nó lại là nguyên nhân gây lão hóa và mối quan hệ của nó với gốc tự do.

Oxy hoạt tính – nguyên nhân gây lão hóa

Được biết đến là một nhân tố vô cùng quan trọng đối với nhân loại. Tuy nhiên, cũng chính nó lại là thứ hủy hoại cuộc sống.

Sự hủy hoại cuộc sống này được thể hiện rất rõ nét thông qua quá trình oxy hóa, hay còn gọi là quá trình rỉ sét.

Oxy họat tính là tên đặt cho loại oxy đã bị biến đổi thành một dạng vật chất bất ổn định và có tính phản ứng cao.

Quả dưa hấu sau khi cắt ra bị đổi màu, ỉu đi, kim loại bị hoen rỉ, các chứng năng trong cơ thể bị lão hóa chính là hậu quả của tác động oxy hoạt tính.

Trong các loại oxy hoạt tính thì có một loại chỉ đi phá hoại và mang tác hại cho cơ thể, đó chính làOH (là một trong những gốc tự do). Nó mang độ oxy hóa cao gấp 100 lần so với Superoxide Radical (O2-). Giáo sư OTA gọi loại oxy hoạt tính này là oxy hoạt tính xấu.  OH được sinh ra, nó có xu hướng phản ứng ngay lập tức với một vật chất khác rồi biến mất và không tồn tại lâu.


Mối quan hệ giữa oxy hoạt tính và gốc tự do như thế nào?

Vậy giữa oxy hoạt tính và gốc tự do có mối quan hệ như thế nào? Gốc tự do (free radical) có thể hiểu là bất kì phân tử nào thiếu điện tích ở trạng thái bất ổn định. Để tự ổn định, gốc tự do có xu hướng đi cướp điện tích của các phân tử khác.
– Trong 4 loại oxy hoạt tính (như mô tả ở trên) thì:
+ Superoxide Radical: O2-
+ Hydroxyl Radical:
OH
Là hai vật chất được liệt kê là gốc tự do (free radical), trong đó
OH là loại gốc tự do có hại nhất đối với sức khỏe của con người.

Oxy hoạt tính và gốc tự do gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Gốc tự do có thể tạo ra các chuỗi phản ứng oxy hóa lipid khác nhau, tạo ra các chất oxy hóa mới và chúng tiếp tục gây tổn hại đến cơ thể. Do đó, việc tiêu diệt các oxy hoạt tính và gốc tự do là điều rất quan trọng và cần thiết.