Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 – dự án ODA Nhật Bản trị giá hơn 35.000 tỷ đồng

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), dự án có tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng, tương đương khoảng 206,5 tỷ yên Nhật, được xây dựng bằng nguồn vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) của Chính phủ Nhật Bản.
Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức TuấnĐại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Naoki Ito.

Phối cảnh ga ngầm C9 - Hoàn Kiếm


Tuyến metro số 2 – Dự án trọng điểm kết nối trung tâm Hà Nội

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến số 2 có chiều dài 11,5 km, gồm 2 km đoạn trên cao và 9 km đoạn ngầm, đi qua 10 nhà ga (3 ga trên cao, 7 ga ngầm). Tuyến bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu vực Ciputra) và kết thúc tại Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), chạy qua các khu vực dân cư đông đúc và trung tâm thương mại – hành chính của Thủ đô.

Giai đoạn đầu dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại năm 2029. Về dài hạn, tuyến số 2 sẽ mở rộng lên sân bay quốc tế Nội Bài, giúp kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ hàng không quốc tế của miền Bắc. 

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo


Hợp tác ODA Nhật Bản – nền tảng phát triển hạ tầng đô thị Việt Nam

Dự án đường sắt đô thị số 2 được thực hiện với nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản). Đây là một trong những dự án giao thông đô thị lớn nhất của Hà Nội giai đoạn 2020–2030.

Trước đó, Nhật Bản từng tài trợ ODA cho tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh) với tổng vốn hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và dự kiến vận hành toàn tuyến năm 2025. Ngoài ra, Cầu Nhật TânNhà ga T2 Nội Bài – cũng do Nhật Bản hỗ trợ vốn – được đánh giá là các công trình mẫu mực về tiến độ và chất lượng, hiện đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới hạ tầng quốc gia.

Theo JICA Việt Nam, đến năm 2025, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất của Việt Nam, với tổng cam kết hơn 3.000 tỷ yên, tập trung vào lĩnh vực giao thông, năng lượng sạch và đô thị hóa bền vững.

Cầu Nhật Tân


Bối cảnh hệ thống metro Việt Nam

Hiện tại, Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông (tuyến số 2A) từ tháng 11/2021, với lưu lượng hơn 50.000 lượt khách/ngày. Một phần của tuyến số 3 (Nhổn – Cầu Giấy) cũng đã hoạt động từ tháng 8/2024.
Tại TP. Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến khai trương toàn tuyến vào cuối năm nay.

Việc tuyến metro số 2 khởi công được xem là bước nối quan trọng trong chiến lược phát triển 10 tuyến metro Hà Nội theo Quy hoạch giao thông đô thị đến năm 2035, tầm nhìn 2050, nhằm giảm tải giao thông và cắt giảm phát thải đô thị.


Kết luận

Việc khởi công tuyến metro số 2 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác hạ tầng Việt Nam – Nhật Bản, đồng thời mở ra kỳ vọng về một mạng lưới giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc tận dụng hiệu quả nguồn vốn ODA để phục vụ quá trình đô thị hóa xanh, thông minh và kết nối khu vực.


Nguồn: Báo Chính phủ, Báo Hà Nội Mới, Báo Giao thông, Tuổi Trẻ, JICA Vietnam– Báo cáo hợp tác ODA 2025

Hải